วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คำถามที่ 2

คำถามที่ 2 หากผู้ประกอบการต้องการจัดทำธุรกิจออนไลน์ ผู้ประกอบการควรทำการจดทะเบียนผู้ประกอบการค้าพาณิชย์ออนไลน์ หรือไม่ อย่างไร?

ผิดกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  เครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered)เพื่อยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือย่ายอินเทอร์เน็ต บริการอินเทอร์เน็ต บริการเป็นตลาดกลางในการซื้อขายสินค้าหรือบริการ โดยวิธีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะต้องไปจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานะและการมีอยู่จริงของผู้ประกอบการ และรายชื่อผู้ประกอบการทั้งหมดจะรวบรวมอยู่ในฐานข้อมูลผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Verified) เพื่อรับรองมาตรฐานการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดีสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้า

ในดานหลักจริยธรรมผู้ประกอบการควรทำการจดทะเบียนการค้า เพื่อให้ร้านค้าเกิดความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบการประกอบกิจการได้ง่าย และเสียภาษีอย่างถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบันการจดทะเบียนการค้าถือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ร้านค้า การจดทะเบียนจะเป็นการยืนยันข้อมูลการมีตัวตนของผู้ขายว่ามีตัวตนอยู่จริง หากลูกค้าถูกเอาเปรียบจากร้านค้า สามารถร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อสามารถติดตามให้ทางร้านรับผิดชอบได้โดยง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น